HomeTIN TỨCSỰ KIỆNỨng dụng công nghệ trong công tác phòng và trị bệnh phấn trắng ở vườn cây cao su kinh doanh và chuẩn bị mở mới tại Nông trường Phú Xuân và Nông trường Cư Kpô

TIN TỨC & SỰ KIỆN

Ứng dụng công nghệ trong công tác phòng và trị bệnh phấn trắng ở vườn cây cao su kinh doanh và chuẩn bị mở mới tại Nông trường Phú Xuân và Nông trường Cư Kpô

Sự bùng nổ của công nghệ 4.0 như là đòn bẩy để nâng tầm nền nông nghiệp, chuyển mình sang hiện đại và tự động hóa. Những công đoạn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người lao động như phun thuốc BVTV là sự ưu tiên hàng đầu cần ứng dụng công nghệ tự động hoá. Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ cao vào công tác BVTV còn đẩy nhanh tiến độ thực hiện, kịp thời phòng và trị các bệnh trên cây trồng, tránh lan rộng thành dịch hại, giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng xấu đến sinh trưởng và phát triển của vườn cây đang khai thác và chuẩn bị mở mới.

Với tình hình thời tiết diễn biến bất lợi vào giai đoạn cuối năm 2021 - đầu năm 2022 và tình trạng một số vườn cao su kinh doanh bị bệnh rụng lá mùa mưa tại Nông trường Phú Xuân, phòng Kỹ thuật đã tham mưu cho Ban lãnh đạo Công ty tiến hành phun phòng và trị bệnh Phấn trắng cho các vườn cây cao su kinh doanh và chuẩn bị mở mới tại Nông trường Phú Xuân và Nông trường Cư Kpo bằng công nghệ cao.

Sau khi tiến hành đánh giá xem xét tính cần thiết và yêu cầu thời gian gấp rút của công tác phòng và trị bệnh Phấn trắng, tránh ảnh hưởng đến sức sinh trưởng và phát triển của vườn cao su kinh doanh; chuẩn bị mở mới, Ban lãnh đạo Công ty đã phê duyệt phương án phun phòng và trị bệnh Phấn trắng bằng máy bay UAV do Phòng Kỹ thuật đề xuất. Ngày 27/01/2022, Công ty Cổ phần Nicotex đã ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ phun thuốc bằng máy bay UAV cho Công ty Cổ phần Cao Su Đắk Lắk (Dakruco).

Với 5 đội điều khiển máy bay UAV nhiều kinh nghiệm, Công ty Cổ phần Nicotex vào ngày 08/02/2022 đã bắt đầu thực hiện phun thuốc phòng và trị bệnh Phấn trắng tại Nông trường Phú Xuân. Ngày 14/02/2022, tại Nông trường Cư Kpô cũng đã tiến hành phun phòng và trị bệnh Phấn trắng bằng máy bay UAV với lượng thuốc định mức tương tự như ở Nông trường Phú Xuân. Bằng cách áp dụng công nghệ radar, GPS để định vị địa điểm, diện tích cần phun, các đội điều khiển máy bay UAV đã nhanh chóng phun hoàn thiện 566,28 ha tại Nông trường Phú Xuân và 362,85 ha tại Nông trường Cư Kpô trong thời gian từ 10 – 15 ngày. Không những vậy, việc sử dụng các vòi phun thuốc có tích hợp cảm biến điều khiển, lưu lượng kế điện từ khiến cho các hạt dung dịch thuốc mịn và nhỏ hơn, mang lại hiệu quả phun đồng đều hơn, trải đều trên mặt lá cao su, liều lượng phun chính xác giúp tiết kiệm lượng thuốc sử dụng và đặc biệt trong công tác bảo vệ sức khỏe cho người lao động.

Phòng Kỹ thuật -DAKRUCO