HomeTIN TỨCSỰ KIỆNHỘI THẢO TRỒNG XEN CANH CÂY LÂU NĂM TRONG VƯỜN CAO SU

TIN TỨC & SỰ KIỆN

HỘI THẢO TRỒNG XEN CANH CÂY LÂU NĂM TRONG VƯỜN CAO SU

Ngày 22/6, tại Chi nhánh Nông trường cao su Phú Xuân - Công ty TNHH MTV cao su Đắk Lắk (DAKRUCO) đã tổ chức Hội thảo Về việc cho trồng xen canh cây lâu năm trong vườn cao su. Thành phần tham dự là các Lãnh đạo đến từ 10 đơn vị trực thuộc và các đối tác thuê đất trồng xen cây ngắn ngày trong vườn cao su.

Qua 02 năm triển khai thực hiện trồng xen canh cây ngắn ngày trong vườn cao su tại Công ty mặc dù đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, việc cho thuê đất trồng xen cây ngắn ngày với thời gian là 7 năm, thì có đến 87% diện tích sử dụng vào mục đích trồng khoai lang; và có thể các đối tác chỉ thực hiện khoảng 1 - 3 năm đầu sau đó không thực hiện tiếp. Các đối tác dễ thu hồi vốn trong những năm đầu sẽ là nguy cơ bỏ đất trống ở những năm sau vì giới hạn thời gian cho thuê 7 năm với quy định chỉ được trồng các loại cây ngắn & trung ngày thì thực tế hiện nay nhu cầu/đối tượng thuê đất đang dần đạt đến điểm bảo hòa, mà với quỹ đất cho thuê hằng năm từ nay đến năm 2021 là rất lớn, điều này sẽ dẫn đến nguy cơ diện tích đất không cho thuê được khá cao.

Để ổn định nguồn thu nhập từ cây trồng xen, góp phần giảm áp lực về tài chính cho công ty cũng như tăng hệ số sử dụng đất cho những năm tiếp theo. Theo lộ trình thanh lý vườn cây cao su từ nay đến năm 2020, mỗi năm Công ty sẽ thanh lý và trồng tái canh từ 700 đến 800 ha và hiện nay Công ty đang áp dụng mô hình thiết kế mới 15m x 5m x 2m, thay cho mô hình cũ là 6m x 3m. Qua khảo sát có 100% diện tích đất trồng tái canh cây cao su đều có khả năng phù hợp với việc trồng xen canh các loại cây dài ngày như: Cao su lấy gỗ, cây cà phê, cây ăn quả, .... Bên cạnh đó qua tham khảo các mô hình trồng xen tại các đơn vị trồng cao su trên địa bàn cũng như tham vấn các nội dung liên quan đến công tác trồng xen tại Viện nghiên cứu cao su Việt Nam. Công ty tổ chức hội thảo trồng xen canh cây lâu năm trong vườn cao su nhằm tìm hướng đi phù hợp với điều kiện hiện nay của Công ty.

Hội nghị đã dành nhiều thời gian lắng nghe ý kiến phát biểu từ các chi nhánh, đơn vị trực thuộc và các đối tác thuê đất trồng xen; ghi nhận một số đề xuất, giải pháp làm giảm thiểu rủi ro trong công tác trồng xen ở những năm tiếp theo, nhằm phát tiển công ty theo hướng ổn định và bền vững.


Một số hình ảnh tại Hội thảo

Đ/c Tượng - Chủ tịch Công ty và Đ/c Ninh - Tổng Giám đốc chủ trì Hội thảo

Đ/c Minh - TP.Kỹ thuật công ty trình bày báo cáo Hội thảo

Quang cảnh Hội thảo

Quang cảnh Hội thảo

PhòngKTSX Công ty